Friday, November 6, 2009

หนังมาใหม่ "Android" สงครามมือถือล้างโลก

เมื่อปี 2007 ปีที่ iPhone ออกวางขายครั้งแรก ถือเป็นว่าพลิกวงการมือถือแบบมหากาพย์ เหมือนครั้งที่Apple เข็น iPod ออกมาขายเมื่อปี 2001 วงการเพลงก็เปลี่ยนไป ครั้งนี้ก็เช่นกัน มือถือที่เคยใช้โทรๆกัน หรือการเป็น PDA ที่โทรศัพท์ได้ มันกลายเป็น “เหนือความคาดหวัง” ในแบบที่ Apple เป็น

ครั้งนั้น Partner ที่กอดคอกันกับ Apple อย่างสนิทสนมคงหนีไม่พ้น Google ที่มี App และการ Support ฝังอยู่ใน iPhone ไม่ใช่แค่ในเชิง Technical เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการส่งฝ่ายบริหารของแต่ละฝ่าย เข้าไปทำงานร่วมกันในแต่ละองค์กรอีกต่างหาก… เรียกได้ว่า “หวานชื่นคืนสุข” กันสุดๆไปเลย

แต่ในปี 2007 เดียวกันนั้นแหล่ะ ในปีที่กระแส iPhone ระเบิดรุนแรง ช่วงปลายปี Google ก็ประกาศตัวเหล่าพันธมิตรเกี่ยวกับธุรกิจมือถือต่างๆอย่างออกหน้าออกตา เพื่อพัฒนา Platform สำหรับมือถือที่ชื่อว่า “Android” ถึงแม้ว่าครั้งนั้นจะยังคลุมเครือถึงทิศทางของ Google ว่าจะเอายังไงกับ Apple กันแน่? สำหรับการสร้าง Android แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปๆ ความชัดเจนก็ยิ่งมีมากขึ้นๆ สุดท้ายแล้วการประกาศศึกก็ชัดเจน การถอนตัวของผู้บริหารแต่ละฝ่ายออกจากกัน การฟ้องร้อง ความขัดแย้ง และยังการทับซ้อนของธุรกิจก็มากขึ้นเรื่อยๆ

HTC ถือว่าเป็นผู้ผลิตมือถือPartner ของ Google เดนตายที่ก้าวไปใช้ Android ในเชิง Commercial รายแรกในตลาด Erick Tsengเป็น Product Manager สำหรับตัว Android ถึงกับกล่าวไว้ว่า ” HTC นี่แหล่ะ..เป็น สุดสอด Partner ของพวกเรา ที่โคตรจะกล้าเสี่ยงตายไปกับ Andriod จริงๆ!” อาจจะเป็นเพราะว่า HTC เองก็ไม่ค่อยมีทางเลือกสักเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่ปี 2007 HTC เลือก Window Mobile เป็น Platform หลัก แต่ปรากฏว่า..ยอดขายกลับร่วงลงอย่างรวดเร็วในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา รวมๆกันแล้วจากปี 2007-2009 ก็ราว 30% ทีเดียว

HTC ออกมายอมรับเองด้วยซ้ำว่า พวกเขาเจอปัญหาเกี่ยวกับ Windows Mobile “เพราะมันไม่ค่อยจะน่าตื่นตาตื่นใจอีกต่อไป.. แม้แต่ Microsoft เอง ก็รู้..” CEO ของ HTC ว่าไว้อย่างงั้น ด้วยความเดือดร้อนของ HTC เอง แผนการกระโจนเข้าสู่ Android จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนไปด้วย “เอาวะ..ตายเป็นตาย” ( พี่แกคงคิดงั้นนะ 55)

การก้าวกระโจนสู่ Android ของ HTC เป็นผลอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น G1 , Magic , Hero ก็ทยอยกันออกมากู้วิกฤต จนยอดขายของ HTC กลับมาได้ ตั้งแต่ปี 2008-2009 HTC มีการเติบโตของ Android ถึง 16% และคาดว่าจะไปถึง 39% ในปีหน้า

ถ้าถามว่าอนาคต Android จะเป็นยังไง? หลายๆสำนักก็คาดหวังว่ามันจะเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของตลาด Smartphone เพราะมันเป็นวิญญาณที่พร้อมไปสิงสถิตที่ใครก็ได้ อาจจะเหมือนวันที่ Microsoft วิ่งเข้าสู่ตลาด IT ในยุค 70s’ แข่งกับ Apple ด้วยการเน้นไปที่ Software ที่สิงสถิตกับ Hardware หรือ..เปรียบกับ Terminator คนเหล็ก ก็ต้องเป็น หุ่น T-1000 ที่ไหลไปเป็นอะไรก็ได้ สะดวกว่า ใหม่กว่า ยืดหยุ่นกว่า ไม่ยึดติดกับราคาและอื่นๆจนเกินไปเหมือน iPhone แต่.. นั่นก็อาจจะยังสู้ความอึดและเท่ห์ของ คนเหล็กอาร์โนล อย่าง iPhone ไม่ได้ ก็เป็นได้นะ.. อันนี้ต้องรอดูต่อไปในอนาคต

ตั้งแต่ Q4 ปี 09 ไม่ว่าจะเป็น Motorola Cliq , Motorola DROID , LG GW620 และ Sony XPERIA X10 คือทหารเอก Generation ต่อมาจาก HTC เดนตาย ที่คาดว่าจะทำให้ Android ก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด รอดูกันต่อไปว่า อะไรจะเกิดขึ้นในปีหน้า!! หนุกหนานๆนะ หนังเรื่องนี้.. 555

[Via http://artyt.wordpress.com]

No comments:

Post a Comment